ประเภทสินค้าที่ขนส่งทางราง
ในยุคแรกๆ รถไฟมีบทบาทให้บริการขนส่งสินค้าทุกชนิด
แต่ปัจจุบันนิยมขนส่งสินค้าดังต่อไปนี้ทางรถไฟ
1.สินแร่ (Minerals)
เป็นแร่วัตถุดิบเพื่อแปรสภาพเป็นวัสดุและนำไปใช้ผลิตสินค้าในขั้นตอนต่อไป
รถไฟขนแร่เหล็ก ยิบซั่ม ถ่านหิน และอื่นๆโดยมีส่วนแบ่งการขนส่งมาก เช่น
ในสหรัฐอเมริกาเมื่อปี ค.ศ.2001 รถไฟขนถ่านหอนร้อยละ 43.8
แร่มีราคาต่ำและส่งมอบปริมาณมากจึงเหมาะสมกับการขนส่งด้วยรถไฟ
2.ผลิตภัณฑ์การเกษตร
( Farm Products)
ผลิตภัณฑ์การเกษตรครอบคลุมถึงผลิตภัณฑ์อาหารเกษตร ประเทศผู้ผลิตสินค้าเกษตรที่สำคัญ
เช่น สหรัฐอเมริกา คานาดา และออสเตรเลีย เป็นต้น
ใช้รถไฟขนส่งจากเกษตรกรไปยังโรงงานแปรรูปหรือไปยังท่าเรื่อเพื่อส่งออก
ในประเทศสหรัฐอเมริกาใช้รถไฟขนส่งผลิตภัณฑ์สินค้าเกษตรและอาหารเป็นอันดับรองจากสินแร่โดนในปี
พ.ศ.2001ขนส่งถึง 2.7ล้านตู้ ทั้งเพื่อใช้ในประเทศและส่งออก
3.สินค้าเหลว (Liquid Cargo )
สินค้าเหลวประกอบด้วย
ผลิตภัณฑ์ปิโตเลียม เคมีเหลว และน้ำมันพืช รถไฟมีบทบาทในการขนส่งสินค้าเหลว
สินค้าเหลวส่วนใหญ่เป็นสินค้าอันตราย (Hazardous)
ซึ่งอาจเกิดการระเบิดและลุกไหม้ได้รวมทั้งเป็นพิษต่อมนุษย์สัตว์ แม้ว่ารถไฟจะเหมาะสมกับการขนสินค้าเหล่านี้
แต่ในทางปฏิบัติกลับปรากฏกว่าสินค้าประเภทนี้ใช้การขนส่งทางถนนมากที่สุด
และมีการแข่งขันขั้นรุนแรง ซึ่งเป็นเหตุผลทางธุรกิจ
4.สินค้าอุตสาหกรรม
( Manafacturing Goods)
สินค้าอุตสาหกรรมมีหลากหลายในชีวิตโดยทั่วไปมีมูลค่าสูง
และมีปริมาณการขนส่งน้ำหนักมาก
รูปแบบการขนส่งที่เหมาะสมจึงเป็นทางถนนและเครื่องบินแตะสำหรับสินค้าที่มีขนาดมากและขนาดใหญ่
เช่นเครื่องจักร รถบรรทุกขนาดใหญ่ โครงสร้างเหล็กซึ่งไม่อาจขนด้วยรถบรรทุกก็ใช้รถไฟหรือเรือ
ชื่อหนังสือ
การจัดการการขนส่ง (Transportation Management)
ชื่อผู้แต่ง
ผศ.ทัศนีย์ สิราริยกุล
ปีที่พิมพ์
พ.ศ. 2558
จักกฤษณ์ ดวงพัสตรา. 2543. หลักการขนส่ง. โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. กรุงเทพมหานคร.
คำนาย อภิปรัชญาสกุล. 2551. การจัดการขนส่ง. สำนักพิมพ์ ดวงกมลสมัย. กรุงเทพมหานคร.





ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น